Featured

    Featured Posts

    Social Icons

Loading...

ดุสิตบุรี บัญญัติสวรรค์ชั้นใหม่ ของวัดธรรมกาย..จริงหรือ?

“ ดุสิตบุรี ”

มีในพระไตรปิฎกหรือไม่ ?



หรือพวกวัดพระธรรมกาย


บัญญัติขึ้นมาล่อชวนคนทำบุญ


เพื่อให้อยากขึ้นสวรรค์ ?


คำว่า “ดุสิตบุรี” ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ที่พวกคนไม่ชอบวัดพระธรรมกายในโลกโซเชียล
นำไปตีประเด็นล้อเลียน แถมเหน็บแนมว่า

คำนี้..ไม่มีในพระไตรปิฎก?


ซ้ำยังค่อนขอดว่า..

“ดุสิตบุรี
เป็นชื่อหมู่บ้านจัดสรร
ของชาวธรรมกาย”

หากอ่านมาถึงบรรทัดนี้
ก็อยากให้ลองเปิดใจกว้างๆ ดูว่า
เราเป็นคนหนึ่งคล้อยตามกับสิ่งที่
ฟังเขาเม้าท์  หรือเม้นท์มาแบบมั่วๆ รึเปล่า ?
และที่สำคัญในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ
เคยหยิบพระไตรปิฎกมาอ่าน
หรือเปิดดูบ้างไหมว่าคำว่า ..


"ดุสิตบุรี" มีจริงหรือไม่ ?


มาถึงจุดๆนี้..
ก็อยากให้ลองดูในบรรทัดถัดๆ ไป
ว่าเรากำลังปล่อยให้คนในโลกโซเชียล
หลอกเรา.!

หรือโดนวัดพระธรรมกายหลอกกันแน่
มาดูเฉลยข้างล่าง?


ที่จริงแล้ว คำว่า “ดุสิตบุรี”
หมายถึง ..

สวรรค์ชั้นที่ 4


หรือสวรรค์ชั้นดุสิต ?


 ซึ่งเป็นที่ประทับของเหล่าพระบรมโพธิสัตว์
ทั้งหลายรวมถึงเหล่าว่าที่พระอัครสาวกทั้งปวง

อีกทั้งคำว่า “ดุสิตบุรี”
ยังมีปรากฏอย่างชัดเจน.!
ในคัมภีร์พระพุทธศาสนาอยู่หลายแห่ง
เช่น ในพระไตรปิฎก และอรรถกถาแปล
ฉบับมหามกุฏฯ เล่ม 14 หน้า 42-43
ทีฆนิกาย มหาวรรค อรรถกถา
มหาโควินทสูตร
ที่มีปรากฏดังนี้..

“..แม้ในอัตภาพถัดจากอัตภาพ
เป็นพระเวสสันดรนั้น เสด็จดำรงอยู่ใน
ดุสิตบุรี ตลอดพระชนมายุ
ก็ชื่อว่าทรงปฏิบัติเพื่อเกื้อกูลแก่ชนมาก
พระองค์ทรงเห็นบุพนิมิต 5 อย่างใน
ดุสิตบุรี” นั้นแล้วทรงจุติจาก ดุสิตบุรี ..”

นอกจากนี้ ยังมีปรากฏในพระไตรปิฎก
และอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏฯ
เล่ม 32 หน้า 247 อังคุตตรนิกาย
เอกนิบาต อรรถกถาสูตรที่ 1 ดังนี้..

“.. สมัยนั้นพระโพธิสัตว์พระนามว่า
วิปัสสี จุติจาก “ดุสิตบุรี” บังเกิด
ในพระครรภ์ของพระอัครมเหสี ..”





จากตัวอย่างของคำว่า

 “ ดุสิตบุรี ”


ที่มีปรากฏในพระไตรปิฎกที่ยกมาให้ดูนี้
ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากที่มีปรากฏ
อยู่หลายๆ แห่งเท่านั้น.!

ถ้าใครต้องการค้นหาคำนี้เพิ่มเติม
ด้วยตัวเองก็สามารถไปค้นคว้า
ในพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปลได้

เพราะฉะนั้นคำว่า “ดุสิตบุรี”
จึงไม่ใช่คำที่ทางวัดพระธรรมกาย
บัญญัติขึ้นมาใหม่เหมือนอย่าง
ที่ใครหลายๆ คนเข้าใจ

แต่เป็นคำเรียก..

สวรรค์ชั้นดุสิต


ที่ใช้ตามพระอรรถกถาจารย์
เพื่อให้จดจำกันง่ายๆ ก็เท่านั้น
ฉะนั้นเวลาจะด่าว่า โพสต์ เม้นท์
หรือหลงเชื่ออะไร ก็อยากให้ลอง
เปิดอ่านพระไตรปิฎกก่อน

เพราะหากเราเอามันส์.. คะนองปาก
อยากด่าวัดพระธรรมกาย
เราอาจบาปหนักเพราะพลาดไป
ด่าว่าคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยไม่รู้ตัว !


ซึ่งผลกรรมอันนี้ ..
ต่อไปเราจะกลายเป็นผู้ไร้ดวงปัญญา
เกิดในตระกูลต่ำ ตกนรกหมกไหม้
อย่างแสนสาหัสเลยทีเดียว

CR. ทีมวิชาการ


ขอบคุณข้อมูลภาพ : www.dmc.tv , Fbชุรีพร ช่วงรังษี

Click > ตายแล้วไปไหน? ทำไมต้องดุสิตบุรี.!


Dhammakaya-unseen.blogspot.com
author

This post was written by: Author Name

Your description comes here!

Get Free Email Updates to your Inbox!

5 ความคิดเห็น

พวกไม่เคยเปิดพระไตรปิฎกก็หลงมาด่าวัดอยู่ตั้งนาน ที่แท้โง่เอง โดนสื่อScial หลอกให้งมงายอยู่ตั้งนาน น่าสงสาร หวังว่าอ่านบทความนี้แล้วตาคงสว่างขึ้นมาบ้าง มาขอขมาวัดบ้าง จะได้ไม่มีวิบากกรรมติดตัวไป

Reply

พวกหูเบา ปากไว ใจเร็ว ... คือ มีนิสัย ไม่รอบครอบ ก่อนจะทำการ ... แต่ การงานที่ทำ คือ ด่าๆๆๆ วิจารณ์ .... ด่า วิจารณ์ วัด ใน พระ ... ใครก็ช่วยไม่ได้ คุณทำตนเอง

Reply

สาธุ สาธุ สาธุ พวกด่าวัดธรรมกาย คิดว่าตัวเองฉลาด โถ!! ตกนรกตั้งแต่คิดแล้วค่ะ

Reply

หากเปิดใจ เปิดตา ศึกษาก่อนวิจารณ์ก็คงไม่หลงผิด
ตรองดูก่อนจะกล่าว เคยเปิดอ่านพุทธประวัติก็เจอดุสิตบุรีเช่นกัน เป็นที่จุติของพุทธมารดาหลังจากสิ้นพระชย
ชาวพุทธที่ดี
ไม่ว่าร้าย
ไม่ทำร้าย
ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

Reply

แสดงความคิดเห็น

CodeNirvana
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โพสต์แนะนำ

กรณีธรรมกาย พลังมวลแห่งศรัทธา คุณค่าของความเชื่อ

. . เมื่อคน หรือพระทะเลาะกัน จะเป็นผู้แพ้ หรือผู้ชนะ ย่อมมีความอ่อนแอ ซุกซ่อนอยู่เสมอ แล้วแพ้หรือชนะจะมีค่าอะไร . .  . . กรณีธรรมกา...

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

รายการบล็อกของฉัน

Blogger templates

Video Of Day

About us

About

Posts

บทความที่ได้รับความนิยม

© Copyright วัดพระธรรมกาย UNSEEN !
Back To Top